วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558


  วัตถุประสงค์การใช้เว็บบล็อกเพื่อการเรียนการสอน
การใช้เว็บบล็อกเพื่อการเรียนการสอนมีวัตถุประสงค์ดังนี้
1.เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน
2เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมเนื้อหาบทเรียน
3เพื่อเป็นสื่อในการแลกเปลี่ยนความรู้กับบบุคคนอื่น
4เพื่อการติดตามการปฎิบัติงานของผู้เรียน
5เพื่อเป็นสื่อในการเผยแพร่ของผู้เรียน
6เพื่อเป็นสื่อเชื่อโยงในการศึกษากับเว๊บไซร์อื่น
7เพื่อความสนุกเพลิดเพลินของผู้เรียน
8เพื่อฝึกทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการแสวงหาในการเรียนรู้แหล่งต่าง
     ขั้นตอนการสร้างเว๊บบล๊อก
ในการฝึกอบรมเชิงปฎิบัติสำหรับนักศึกษาปีที่1 คณะครุสาสตร์ ในเว๊บบ๊อกของบล๊อกเกอร์
(blogger) ซึ่งเป็นของบริษัท google ประเทศสหรัสอเมริกา อย่างไรก้อตามการสร้างเว๊บบล๊อกท่านต้องมีGmil เป็นของตนเองเสียก่อน จากนั้นจึงใช้ Emaill สมัครเข้าไปสร้างเว๊บบล๊อกได้ จีเมลที่ควรใช้กับล๊อกเกอร์ควรเปนจีเมลของกูเกิ้ลเช่นเดียวกัน
      ขั้นตอนการสมัครใช้บันชีจีเมล เป็นช่องทางการสื่อสารอีเลกโทรนิค ช่องทาง1บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
มิติรของสีกลมกลืน
1.สีกลมกลืน(harmony) เหมาะกับการใช้สำหรับเนื้อหาที่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เป็นพวกเดียวกัน ประสานสอดคล้องกันได้ดี การใช้สีกลมกลืนเป็นเลือกที่มีตำแหน่งใกล้เคียงกันในวงล้อสี หรือในจานสีที่กำหนดในคอมพิวเตอร์ เช่นดำ น้ำตาล แดง ส้ม เหลือง หรือดำน้ำเงินเขียวแก่ เขียวอ่อน เหลือง เป็นต้น
2.สีตัดกัน(contrast) เป็นการเลือกใช้สีที่มีตำแหน่งห่างกันในวงล้อสีหรือ จานสีที่กำหนดไว้ในคอมพิวเตอร์ สีตัดกันเหมาะกับเนื้อหาที่มีความแตกต่างกัน ขัดแย้ง แสดงความรุ่นแรง ความลึกลับ ความตื่นเต้น ตัวอย่างของสีที่ตัดกัน เช่นแดงเขียว แดงน้ำเงิน แดงดำ ขาวดำ ส้มดำ ม่วงเหลือง เหลืองดำ ส้มน้ำเงิน เป็นต้น
มิติของสีโทนร้อนและสีโทนเย็น
1.สีโทนร้อน(warm tone) เหมาะกับเนื้อหาสาระที่ให้ความรู้สึกตื่นเต้นหวาดเสี่ียว รุ่นแรงไม่สงบ เด็ดเดี่ยว มีอำนาจการใช้สีโทนร้อนสามารถทำให้เป็นสีกลมกลืนหรือสีตัดกันก็ได้
2.สีโทนเย็น(cool tone) เหมาะกับเนื้อหาที่ให้ความรู้สึกสบายเป็นกันเอง ร่มเย็น อบอุ่น สงเรียบง่าย ปลอดภัย การใช้สีโทนเย็นสามารถทำให้เป็นสีกลมกลืนหรือตัดกันก็ได้
มิติรของสีมืดและสีสว่าง
1.สีมืด(shade) ส่วนไหญ่เกิดจากสีแท้ (hue) ผสมกับสีดำไห้ความรุู้้สึกลึกลับ น่ากลัว หนักแน่น บึึกบึน ซ้อนเล้นสงสัย ไม่กระจ่าง
2สีสว่าง(tint)  เป็นสีเกิดจากสีแท้(hue) ผสมกับสีขาวไห้ความรู้สึกกว้างขวาง เบิกบาน เป็นกันเอง
ไสสอาด ปลอดภัย เทคนิคการไช้สีเพื่อการสื่อความหมาย
การไช้สีกับข้อความเนื้อหาที่ต้องการไห้ผู้สามารถอ่านได้ง่ายและชัดเจน ควรยึดหลักที่ว่า สีพื้นเข้มต้องไห้สีตัวอัการอ่อนแต่ในทางกับกันถ้าสีพื้นเป็นสีอ่อนต้่องไห้สีตัวอักษรเข้มต้องหลีดเลี่ยง เ้ช่น พื้นสีขาวตัวอักษรสีเหลืองว สีส้ม หรือพื้นสีน้ำเงินเข้มตัุวอักษรสีดำ สีเขียวเข้ม สีน้ำตาล เป็นต้น
การไช้สีในเว็บบล็อค
การไช้สีเพื้อการตกแต่งเว็บบล็อค โปรแกรมได้กำหนดไว้ในส่วนปรับแต่ง แบบอักษรและสี มีองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องได้แก่ จานสีหรือแถบสีด้วยสีมืดและสีสว่างนอกจากนี้ยังมีส่วนที่บรรทึกสีที่เราไช้อยู่กับเว็บบล็อคในปัจจุบันและสีที่โปรแกรมคำนวนไว้ที่กลมกลืนกับสีเดิมได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น